clock
Đang Tải...

Sự Kiện Trong Tuần

47 năm thống nhất đất nước: Về nơi lưu dấu bước chân Tiểu đoàn 307 oai hùng

play video30/04/2022 15:26

        Xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, Bến Tre, từng là nơi diễn ra lễ xuất quân của Tiểu đoàn Anh hùng 307 vang lừng “đánh đâu được đấy, oai hùng biết mấy”, “Tiếng Tiểu đoàn, bao nhiêu quân Pháp run rẩy sợ hãi”. Nơi lưu dấu bước chân của các anh hùng tại căn cứ Giồng Luông, xã Đại Điền ngày nào đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2018 và đây cũng là nơi giáo dục truyền thống lịch sử hào hùng cho thế hệ trẻ hôm nay.

Chú thích ảnh

Nơi lưu dấu bước chân của Tiểu đoàn 307 tại căn cứ Giồng Luông, xã Đại Điền (huyện Thạnh Phú, Bến Tre) được công nhận là Di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2018 và cũng là nơi giáo dục truyền thống lịch sử hào hùng cho thế hệ trẻ hôm nay. Ảnh: Chương Đài/TTXVN

        Chúng tôi về Đại Điền những ngày cuối tháng 4/2022, vào dịp các đoàn viên, thanh niên tham gia quét dọn bia lưu niệm Tiểu đoàn 307 như một cách để tưởng nhớ, tri ân công lao anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống vì non sông liền một dải, đất nước trọn niềm vui.

       Chị Dương Thị Anh Đào, Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xã Đại Điền cho hay, hằng tháng, các đơn vị chi đoàn đồng loạt tổ chức các hoạt động gắn với địa chỉ đỏ này như sinh hoạt lệ kỳ, kết nạp đoàn viên, dọn dẹp vệ sinh các đài tưởng niệm liệt sỹ, thăm viếng, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng… Đặc biệt, mỗi đoàn viên còn là các tuyên truyền viên để giới thiệu về điểm di tích lịch sử trên địa bàn, qua đó khơi dậy niềm tự hào, tình yêu nước, tinh thần trách nhiệm của mỗi đoàn viên, thanh niên trong công cuộc giữ nước, dựng nước trong thời kỳ mới.

       Thấm nhuần lịch sử Tiểu đoàn 307 ngay từ bé, Đoàn viên Phạm Hữu Tình (sinh năm 1996), Bí thư Chi đoàn ấp Quí Mỹ, đã tình nguyện đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bến Tre. Đoàn viên Phan Hữu Tình chia sẻ, 2 năm rèn luyện trong môi trường quân ngũ (2019 – 2021), bản thân anh càng thêm tự hào về hình ảnh Tiểu đoàn 307 “lốc xoáy” tiến vào trận đánh qua các trang sử hào hùng.

      Đang trao đổi, giai điệu bài hát “Tiểu đoàn 307” của nhà thơ Nguyễn Bính và nhạc sĩ Nguyễn Hữu Trí cất lên văng vẳng với khí thế hùng hồn: Buổi xuất quân tiểu đoàn năm ấy/Cả tiểu đoàn thề dưới sao vàng/Người chiến sĩ tiếc gì máu rơi/Buổi xuất quân tiểu đoàn năm ấy/Nguyện một lòng gìn giữ non sông. Anh Phạm Hữu Tình xúc động, mỗi khi nghe lời bài hát vang lên hay đứng tại bia lưu niệm, những người con ở đất Đại Điền luôn cảm nhận được sự mạnh mẽ, khí thế hừng hực, quyết tâm của gần một ngàn chiến sĩ Tiểu đoàn 307 giơ cao nắm tay thề “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” khi xuất quân. Kế thừa và phát huy những thành quả mà các chú, các bác, những truyền thống hào hùng của Tiểu đoàn, tuổi trẻ Đại Điền sẽ ra sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

       Với khẩu hiệu “Tiên phong, Đồng thuận, Sáng tạo, Khát vọng”, trong nhiệm kỳ 2022 – 2027, 121 đoàn viên của xã sẽ đẩy mạnh tổ chức các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo đó, các đoàn viên sẽ tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, phát huy vai trò thanh niên giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội, vận động thanh niên hăng hái, xung phong tham gia nghĩa vụ quân sự… Trong 5 năm tới, Đoàn thanh niên xã đặt mục tiêu kết nạp 150 đoàn viên mới, 150 hội viên mới, giới thiệu 25 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; xây dựng “Đoàn cơ sở 3 chủ động”; đặc biệt sẽ thành lập ít nhất một tổ hợp tác thanh niên làm ăn có hiệu quả, hỗ trợ ít nhất 10 gia đình thanh niên thoát nghèo bền vững.

       Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đại Điền cho biết, tuy không phải là nơi thành lập Tiểu đoàn 307, nhưng Đại Điền rất đỗi tự hào là nơi xuất quân của Tiểu đoàn vào ngày 5/7/1948. Ngay sau lễ xuất quân “với dạ sắt gan vàng tiến lên lòng son chẳng nan”, Tiểu đoàn 307 đã đánh nhiều trận và liên tục lập nên nhiều chiến công vang dội, khiến “bao nhiêu quân Pháp run rẩy sợ hãi”. Những chiến tích oai hùng của Tiểu đoàn trong sự nghiệp kháng chiến chống quân xâm lược cứu nước mãi mãi khắc ghi vào tâm khảm của mỗi người Việt Nam và ghi vào lịch sử hào hùng của dân tộc ta.

      Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nguyễn Thị Ngọc Hà, Đại Điền là xã có truyền thống anh hùng trong kháng chiến. Hiện, toàn xã có 162 liệt sỹ, 21 thương binh, 2 Anh hùng Lực lượng vũ trang, 19 Mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 200 gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Qua chặng đường khôi phục và phát triển kinh tế xã hội, nhất là từ khi thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đến nay cùng với sự phát triển chung của cả nước, Đại Điền đã không ngừng đổi mới và từng bước đi lên.

      Thời gian qua, với nỗ lực trong phát triển kinh tế – xã hội, Đại Điền là xã đầu tiên trên địa bàn huyện Thạnh Phú xây dựng thành công xã nông thôn mới vào tháng 12/2015. Hiện, địa phương đang tập trung nâng cao chất lượng, hoàn thiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao trong nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đặc biệt, Đại Điền cũng đang trong quá trình hoàn chỉnh hồ sơ để đề nghị được công nhận xã An toàn khu.

Theo Ban Liên lạc truyền thống Tiểu đoàn 307, là đơn vị chủ lực cơ động đầu tiên của Chiến Khu 8, Tiểu đoàn 307 được thành lập vào ngày 1/5/1948 tại vùng căn cứ Đồng Tháp Mười. Sau đó, Tiểu đoàn vượt sông Tiền về Bến Tre ổn định tổ chức, huấn luyện và vũ trang lực lượng. Sau 2 tháng tập trung huấn luyện tại Bến Tre, ngày 5/7/1948, Tiểu đoàn đã làm lễ xuất quân tại Giồng Luông, Đại Điền và đã liên tiếp lập nhiều chiến công vang dội, tiêu diệt nhiều sinh lực địch, bắt nhiều tù binh, thu nhiều vũ khí.

Chú thích ảnh

Tổ chức các hoat động tại “địa chỉ đỏ” – nơi xuất quân của Tiểu đoàn 307 để giáo dục truyền thống lịch sử hào hùng cho thế hệ trẻ hôm nay. Ảnh: TTXVN phát

       Các trận thắng vang dội đã làm nhân dân vui mừng, quân thù run sợ như trận Mộc Hóa, La Bang, Tháp Mười… Tiểu đoàn 307 làm nòng cốt, góp phần to lớn trong thắng lợi ở các chiến dịch: Chiến dịch Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh; Chiến dịch Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, chiến dịch Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh; Chiến dịch Tân Hương, tỉnh Bến Tre. Ngày 23/5/2005, Tiểu đoàn 307 vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân./.

Nguồn: TTXVN

Trà Vinh Hôm Nay
Dạy học trên truyền hình
Chương trình tiếng khmer
Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo