clock
Đang Tải...

Sự Kiện Trong Tuần

Ba Lan không muốn euro là tiền tệ duy nhất trong Eurozone

play video23/08/2022 09:18

Ngoại trưởng Ba Lan cho rằng, các thành viên trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) không nên sử dụng euro là đồng tiền duy nhất.

Chú thích ảnh

Đồng euro tại một ngân hàng ở Heidelberg, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn báo Rzeczpospolita ngày 22/8, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Zbigniew Rau cho biết Liên minh châu Âu (EU) cần cải cách để có thể cho phép các nước thành viên từ bỏ đồng euro và quay lại sử dụng đồng tiền của mỗi quốc gia.

“Sự bình đẳng của các quốc gia thành viên đòi hỏi phải khôi phục các cơ hội bình đẳng cho phát triển. Điều này có thể dẫn đến cải cách Khu vực đồng tiền chung châu Âu. Chủ nghĩa cấp tiến của cuộc cải cách này không loại trừ bất kỳ giải pháp nào, chẳng hạn như quay lại sử dụng đồng tiền quốc gia tạm thời hoặc vĩnh viễn”, Ngoại trưởng Zbigniew Rau nói.

Trước đó, thủ lĩnh đảng Công lý và Pháp luật cầm quyền của Ba Lan, Jaroslaw Kaczynski, từng nói việc chuyển sang dùng đồng euro sẽ khiến người dân Ba Lan rơi vào cảnh nghèo khó.

Ba Lan gia nhập EU vào năm 2004 nhưng từ đó đến nay, Ba Lan không sử dụng đồng euro làm tiền tệ trong nước. Mặc dù theo hiệp ước gia nhập, tất cả các quốc gia thành viên mới của EU phải gia nhập Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) song các nước đều có quyền hoãn việc áp dụng đồng tiền chung. Tuy nhiên, cuối cùng Ba Lan vẫn được cho là sẽ thay thế đồng zloty bằng đồng euro.

Chính phủ hiện tại đã nhiều lần phản đối quy định bắt buộc gia nhập Eurozone trong tương lai gần, nhấn mạnh Ba Lan duy trì độc lập và chủ quyền của nước mình./.

Nguồn: Bảo Hà/Báo Tin tức

Trà Vinh Hôm Nay
Dạy học trên truyền hình
Chương trình tiếng khmer
Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo