clock
Đang Tải...

Tin giải trí

Cụ bà 92 tuổi từ chối phá sản, trả nợ 3 triệu USD trong 10 năm được giải ‘công dân tốt’

play video12/01/2023 08:44

Một cụ bà ở Trung Quốc đã được cộng đồng mạng tặng cho biệt danh “bà lão thật thà” vì từ chối tuyên bố phá sản để trả hết 20,77 triệu nhân dân tệ (3 triệu USD) tiền nợ kinh doanh. 

Bà Bà Chen Jinying (bên phải). Ảnh: Sohu News

Bà Chen Jinying, 92 tuổi, mở một nhà máy sản xuất áo khoác lông vũ ở Lishui, Chiết Giang, năm 1983 sau khi nghỉ hưu tại bệnh viện.

Tuy nhiên, từ năm 2011, nhà máy lâm vào cảnh nợ nần chồng chất do gặp phải vấn đề về dòng vốn. Bà Chen đã từ chối lời đề nghị của những người xung quanh rằng bà nên nộp đơn xin phá sản để tránh phải trả nợ.

“Không nên như vậy. Ai nợ tiền của người khác thì phải trả lại. Tôi phải trả cho họ”, bà Chen nói.

Dù đã bán nhà xưởng và hai căn hộ, bà vẫn còn nợ 1,3 triệu nhân dân tệ (187.000 USD).

Để kiếm được khoản còn thiếu, bà mở một cửa hàng bán lẻ bán áo khoác hạ giá với giá khoảng 300 nhân dân tệ, rẻ hơn so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh.

Trong thập kỷ qua, bà Chen Jinying đã mở cửa hàng từ 7 giờ sáng đến 8 giờ tối mỗi ngày. Đôi khi, cụ bà lớn tuổi này lại đẩy xe ba bánh điện đi khắp thành phố để bán áo khoác.

Hàng xóm của bà Chen, một bà ngoài 60 tuổi, đã làm việc tại cửa hàng được 5 năm và là nhân viên duy nhất ở đó.

Tháng 2 năm ngoái, bà Chen đã trả được khoản nợ cuối cùng là 70.000 nhân dân tệ (10.000 USD) mà cô đã vay từ cháu trai mình.

Cuối năm 2021, bà đã quyên góp 1.000 chiếc quần dài cho người dân ở các vùng nông thôn nghèo. “Mọi người rất tử tế với tôi, vì vậy, tôi nên đóng góp cho xã hội”, bà nói.

Vào đầu năm nay, bà Chen đã nhận được giải thưởng “Công dân tốt nhất Chiết Giang”, “Niềm tự hào của Chiết Giang” từ chính quyền địa phương.

Ban giám khảo giải thích lý do bình chọn bà Chen Jinying là người nhận giải năm nay rằng: “Bà đã thiết lập một hình mẫu thông qua sự kiên trì. Bạn đã xây dựng được một bức tượng đài bằng sự trung thực của chính mình”.

Bà lão 92 tuổi cho biết số hàng trong cửa hàng của bà hiện trị giá khoảng nửa triệu nhân dân tệ và sau khi bán hết chúng, bà sẽ ngừng kinh doanh vì sức khỏe yếu.

Bất chấp những hạn chế về sức khỏe và tuổi tác, bà Chen vẫn đang thử sức với những thử thách mới. Năm nay, bà đã đậu bài kiểm tra để lấy Chứng chỉ Bác sĩ Y học cổ truyền Trung Quốc./.

Nguồn: Xuân Chi/Báo Tin tức (Theo SMCP)

Trà Vinh Hôm Nay
Dạy học trên truyền hình
Chương trình tiếng khmer
Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo