clock
Đang Tải...

Tin Quốc Tế

Dịch cúm cà chua tấn công trẻ em ở Ấn Độ đang lan rộng

play video24/08/2022 07:19

Hàng chục trẻ em tại bang Kerala của Ấn Độ đã nhiễm chủng virus chưa được xác định này, và bây giờ virus gây bệnh cúm cà chua đã lan rộng sang hai bang nữa. 

Chú thích ảnh

Ảnh minh họa – 9News

Đợt bùng phát virus mới được gọi là bệnh cúm cà chua lần đầu tiên được phát hiện trên trẻ em tại bang Kerala, miền nam Ấn Độ vào tháng 5, nay đã lan rộng sang thêm hai bang khác.

Theo báo cáo trên tờ Lancet Respiratory Medicine, tính đến ngày 26/7, 82 trẻ em dưới 5 tuổi đã bị chẩn đoán nhiễm virus này ở Kerala.

Các ca bệnh mới hiện đã xuất hiện ở bang Tamil Nadu và bang Odisha, nơi ghi nhận các trẻ em trên 9 tuổi bị nhiễm virus, mặc dù loại virus này thường ảnh hưởng đến trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng xác định chính xác loại virus này là gì. Nó được gọi là bệnh cúm cà chua vì gây ra những nốt phồng rộp, tấy đỏ đầy đau đớn trên cơ thể và rất dễ lây lan. Trẻ em đặc biệt dễ tổn thương bởi chủng virus mới này, do nó lây lan dễ dàng qua tiếp xúc gần, chẳng hạn như qua bỉm tã, chạm vào bề mặt không vệ sinh hoặc cho đồ vật vào miệng.

“Bệnh nhiễm virus hiếm gặp này đang trong trạng thái lưu hành và được coi là không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, từ bài học đáng sợ của đại dịch COVID-19, việc quản lý thận trọng nguồn lây chính là yếu tố chính để ngăn chặn sự bùng phát tiếp theo”, bài báo trên Lancet cho biết.

Các bác sĩ cho biết việc chẩn đoán bệnh cúm cà chua rất khó vì các triệu chứng của nó rất giống với COVID-19, chikungunya và sốt xuất huyết. Hai bệnh chikungunya và sốt xuất huyết rất phổ biến ở Ấn Độ vào mùa mưa và do muỗi truyền sang con người.

Bài báo trên Lancet cho rằng bệnh cúm cà chua có thể là hậu quả của chikungunya hoặc sốt xuất huyết ở trẻ em hơn là một bệnh nhiễm virus. Hoặc virus đó cũng có thể là một biến thể mới của bệnh tay chân miệng. Đây là bệnh truyền nhiễm phổ biến nhắm vào trẻ em từ 1 đến 5 tuổi và người lớn bị suy giảm miễn dịch.

Tiến sĩ Suneela Garg, quan chức y tế cấp cao tại Delhi, cho biết: “Tôi đồng ý rằng bệnh sốt rét và sốt xuất huyết có thể khiến trẻ em dễ bị cúm cà chua vì hệ miễn dịch của trẻ bị yếu đi. Chúng tôi chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào ở Delhi và tôi tin rằng nó sẽ không trở thành vấn đề lớn”.

Sự lây lan của bệnh cúm cà chua xảy ra trong bối cảnh Ấn Độ ghi nhận tỷ lệ gia tăng ổn định các ca mắc mới COVID-19 trong vài tuần qua, cùng với những trường hợp mắc cúm lợn.

Giáo sư Dileep Mavalankar thuộc Viện Y tế Công cộng ở Gandhinagar cho biết: “Cúm lợn đã giảm trong thời kỳ COVID-19 hoành hành nhưng hiện nó đang gia tăng trở lại ở các thành phố lớn. Nhưng vì xét nghiệm tốn kém, ít người đến cơ sở xét nghiệm nên con số thống kê không được rõ ràng”./.

Nguồn: Hoàng Trang/Báo Tin tức (Theo Guardian)

Trà Vinh Hôm Nay
Dạy học trên truyền hình
Chương trình tiếng khmer
Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo