clock
Đang Tải...

Sự Kiện Trong Tuần

EU nhất trí gia hạn chính sách miễn thuế cho nông sản nhập khẩu từ Ukraine

play video23/04/2024 08:15

Ngày 23/4, Nghị viện châu Âu (EP) đã bỏ phiếu ủng hộ việc gia hạn thêm 1 năm chính sách thương mại miễn thuế đối với nông sản Ukraine, đồng thời đưa ra các biện pháp hạn chế mới về mức độ nhập khẩu để xoa dịu sự phản đối của nông dân trong Liên minh châu Âu (EU).

Thu hoạch lúa mì trên cánh đồng ở Khmelnytskyi, Ukraine. Ảnh: AFP/TTXVN

Với 428 phiếu ủng hộ, 131 phiếu chống và 44 phiếu trắng, EP đã thông qua việc gia hạn. Quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 6/6.

Việc miễn thuế cho hàng nhập khẩu từ Ukraine vốn có hiệu lực từ tháng 6/2022, được thiết kế để giúp nền kinh tế nước này tiếp tục phát triển trong bối cảnh xung đột.

Liên quan đến các biện pháp hạn chế mới, đề xuất ban đầu của Ủy ban châu Âu (EC) quy định rằng thuế quan sẽ áp dụng đối với gia cầm, trứng và đường nếu nhập khẩu vượt quá mức trung bình của năm 2022 và 2023. Các nhà lập pháp EP đã bổ sung yến mạch, ngũ cốc, ngô và mật ong vào danh sách, trong khi Pháp và Ba Lan thúc đẩy giai đoạn tham chiếu để tính mức trung bình bao gồm năm 2021, thời điểm nông sản Ukraine thấp hơn do thuế quan. Cuối cùng, một thỏa hiệp đã đạt được chỉ bao gồm nửa cuối năm 2021. Đây sẽ là lần chuyển đổi cuối cùng. EU và Ukraine đặt mục tiêu đưa ra một thỏa thuận dài hạn hơn từ tháng 6/2025.

Theo các nhà ngoại giao EU, các biện pháp hạn chế sẽ khiến doanh thu từ xuất khẩu nông sản của Ukraine sang EU giảm 331 triệu euro (353,2 triệu USD) so với năm 2023./.

Nguồn: Bích Liên (TTXVN)

Trà Vinh Hôm Nay
Dạy học trên truyền hình
Chương trình tiếng khmer
Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo