clock
Đang Tải...

Sự Kiện Trong Tuần

EU vạch 'lằn ranh đỏ' với Trung Quốc liên quan tới xung đột Nga - Ukraine

play video21/02/2023 08:54

Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo Trung Quốc sẽ vượt qua “lằn ranh đỏ” nếu gửi vũ khí cho Nga.

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh EU Josep Borrell gặp ông Vương Nghị tại Hội nghị An ninh Munich. Ảnh: CGNT

Sẽ là một “lằn ranh đỏ” đối với EU nếu Trung Quốc gửi vũ khí cho Nga, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh EU Josep Borrell ngày 20/2 cho biết.

Cảnh báo của ông Borrell được đưa ra hai ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ “quan ngại sâu sắc” rằng Trung Quốc đang xem xét hỗ trợ sát thương cho Nga trong cuộc chiến chống Ukraine.

Nhắc lại cuộc gặp với Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị hôm 18/2, ông Borrell nói với các phóng viên: “Tôi bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga. Tôi kêu gọi họ không làm điều đó và bày tỏ đây không chỉ là mối quan tâm của chúng tôi mà còn vì thực tế rằng đối với EU, đó sẽ là một lằn ranh đỏ trong mối quan hệ của EU với Trung Quốc”.

“Ông Vương Nghị nói với tôi rằng họ sẽ không làm điều đó, rằng họ không có kế hoạch làm điều đó. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ cảnh giác”, ông Borrell lưu ý.

Theo ông Borrell, hy vọng của EU là: “Bắc Kinh sẽ duy trì thái độ thực tế, bởi nếu không chúng ta đang gặp nguy cơ xảy ra Thế chiến III”.

Các ngoại trưởng EU khác tham dự cuộc họp cấp Bộ trưởng Ngoại giao EU ở Brussels cũng cảnh báo Bắc Kinh không vượt qua “ranh giới đỏ” đó.

Tobias Billström, Ngoại trưởng Thụy Điển, nước giữ chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng EU, cho biết: “Nếu Trung Quốc đưa ra một quyết định như vậy thì chắc chắn sẽ có những hậu quả. Chúng tôi sát cánh cùng Mỹ trong thông điệp đó”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis nêu rõ EU sẽ “đồng quan điểm với Mỹ nếu vũ khí Trung Quốc rơi vào tay Nga”.

“Có những người cho rằng phương Tây không đoàn kết khi nói đến cuộc xung đột Nga – Ukraine, nhưng chúng tôi đã đoàn kết. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, rút ​​ra từ bài học này, sẽ có đủ lý lẽ để Trung Quốc không hỗ trợ Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine”, ông Landsbergis nói.

Cũng trong ngày 20/2, Trung Quốc đã bác bỏ tuyên bố rằng họ đang chuẩn bị chuyển giao vũ khí sát thương cho Nga. “Chính Mỹ, chứ không phải Trung Quốc, đang liên tục đổ vũ khí vào cuộc xung đột ở Ukraine”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin nói, cáo buộc Mỹ “đổ lỗi và truyền bá thông tin sai lệch”./.

Nguồn: Công Thuận/Báo Tin tức (Politico.eu)

Trà Vinh Hôm Nay
Dạy học trên truyền hình
Chương trình tiếng khmer
Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo