clock
Đang Tải...

Tin giải trí

Lạ lùng ‘khách sạn lợn' cao hàng chục tầng ở Trung Quốc 

play video23/08/2022 09:21

Sau khi chứng kiến sản lượng thịt lợn suy giảm mạnh mẽ vì dịch tả lợn châu Phi, Trung Quốc đã đầu tư xây dựng các cơ sở chăn nuôi cao tầng, được ví như “khách sạn lợn”.

Chú thích ảnh

Cơ sở nuôi lợn cao 26 tầng của Zhongxin Kaiwei. Ảnh: O.C

Trong ba năm gần đây, người chăn nuôi ở Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ USD vào các cơ sở chăn nuôi lợn cao tầng khổng lồ. Xu hướng xây dựng này ban đầu chỉ dừng lại ở hai và ba tầng, nhưng nó nhanh chóng leo thang thành các cấu trúc cao trên 10 tầng với hàng chục nghìn con lợn mỗi tầng.

Cuối tháng 8, công ty tư nhân Zhongxin Kaiwei Modern Farming ở Hồ Bắc sẽ khánh thành “khách sạn lợn” cao 26 tầng. Tọa lạc tại thành phố Ngạc Châu, trang trại đồ sộ của Zhongxin Kaiwei được giới thiệu là công trình chăn nuôi lớn nhất và cao nhất thế giới.

Chú thích ảnh

“Khách sạn lợn” nổi bật khi nhìn từ xa. Ảnh: O.C

Cơ sở này gồm hai tòa nhà rộng 400.000 mét vuông, được trang bị máy cho ăn tự động và hệ thống lọc và khử trùng không khí thông minh, cũng như hệ thống xử lý chất thải dựa trên khí sinh học sẽ chuyển đổi phân lợn thành năng lượng sạch để phát điện và sưởi ấm.

Khi hoàn thành, “khách sạn lợn” lớn nhất Trung Quốc này sẽ sản xuất khoảng 54.000 tấn thịt từ đàn lợn 600.000 con mỗi năm.

Các trang trại chăn nuôi lợn nhiều tầng như vậy cũng đã được xây dựng ở châu Âu. Mặc dù một số trang trại vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay thì hầu hết đã đóng cửa trong những năm qua, do gặp vấn đề về quản lý và bị công chúng phản đối. Tuy nhiên, không cơ sở nào ở châu Âu cao vượt quá ba tầng. Nói cách khác, các “khách sạn lợn” của Trung Quốc đang đưa mô hình chăn nuôi này lên một tầm cao mới.

Cho đến năm 2019, các trại nuôi lợn đa tầng vẫn bất hợp pháp ở Trung Quốc. Nhưng khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát, đẩy giá thịt lợn lên cao, chính phủ Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm trên nhằm tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu của người dân. Các “khách sạn lợn” đã mọc lên trên khắp đất nước và ngày càng lớn hơn, cao hơn kể từ đó.

“So với các trang trại chăn nuôi lợn truyền thống, mô hình này tiết kiệm đất và thân thiện với môi trường hơn, chúng tiết kiệm năng lượng và tài nguyên”, một nhà đầu tư khách sạn lợn tuyên bố. Tuy nhiên, mô hình này vẫn còn gây tranh cãi.

Ngoài lo ngại về chất lượng cuộc sống của những con vật được nuôi nhốt trong các cơ sở cao hàng chục tầng, giới chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề an toàn sinh học của chúng.

Ông Zheng Zhicheng, Giám đốc phụ trách quan hệ công chúng của tập đoàn nông nghiệp New Hope Group, cho rằng nếu dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại các “khách sạn lợn” sẽ gây thiệt hại lớn, vì khó kiểm soát hơn./.

Nguồn: Hoàng Trang/Báo Tin tức (Theo Oddity Central)

Trà Vinh Hôm Nay
Dạy học trên truyền hình
Chương trình tiếng khmer
Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo