clock
Đang Tải...

Tin giải trí

Máy thu sương góp phần giải 'bài toán' thiếu nước ở Tây Ban Nha

play video21/02/2023 08:58

Một dự án được Liên minh châu Âu (EU) hậu thuẫn đang sử dụng các thiết bị thu nước từ sương mù ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha để tạo điều kiện cho việc trồng lại rừng.

Các máy thu nước từ sương tại quần đảo Canary, Tây Ban Nha. Ảnh: Guardian

Tờ Guardian (Anh) cho biết, dự án này có tên Life Nieblas (niebla trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là sương mù) và đang được triển khai tại Gran Canaria thuộc quần đảo Canary, Tây Ban Nha cũng như Bồ Đào Nha. Mục tiêu tại Gran Canaria là thu được 215.000 lít sương mù và nước sương mỗi năm để phục hồi 35 ha rừng Doramas với 20.000 cây nguyệt quế – khu vực có nguy cơ sa mạc hóa cao do hỏa hoạn.

Vicenc Carabassa, nhà khoa học dẫn đầu dự án, hiện làm việc cho Trung tâm Nghiên cứu Sinh thái và Ứng dụng Lâm nghiệp (Creaf) tại Đại học Barcelona (Tây Ban Nha), cho biết thiết bị thu sương mù – những tấm lưới nhựa được dựng lên theo hướng gió – đã tồn tại nhưng chưa được sử dụng hiệu quả. Khi gió thổi sương mù qua lưới, các giọt nước tích tụ và rơi xuống những thùng chứa bên dưới (video dưới, nguồn: DW).’

Ông Carabassa cho biết: “Việc thu sương mù đặc biệt có thể áp dụng trong việc khôi phục laurisilva của quần đảo Canary, loại rừng này vốn tồn tại bằng cách thu thập nước sương mù”. Laurisilva là rừng mưa cận nhiệt đới có các loài thường xanh sinh sống. Những giọt nước từ sương mù thường đọng lại trên lá cây.

Để hoạt động tốt, máy thu sương mù cần cả sương mù và gió, những điều kiện tồn tại ở quần đảo Canaries và Bồ Đào Nha, nhưng ít hơn ở Địa Trung Hải, nơi cháy rừng và sa mạc hóa là một vấn đề ngày càng gia tăng.

Ông Carabassa nhấn mạnh: “Chúng tôi vẫn đang cố gắng khám phá đâu là điều kiện tối ưu để máy thu sương mù hoạt động”. Ông đồng thời nói thêm rằng việc phục hồi laurisilva có thể giúp bổ sung các tầng ngậm nước đang chịu căng thẳng liên tục ở quần đảo Canary.

Khi quần đảo Canary và các khu vực trên thế giới tìm cách chống lại tác động của biến đổi khí hậu, việc thu thập nước từ sương mù đang trở thành một công nghệ ngày càng khả thi dành cho các cộng đồng đang phải đối mặt với những thách thức về xói mòn đất và nguồn cung cấp nước.

Kể từ năm 2018, ông González Pérez và vợ chỉ dựa vào việc thu thập sương mù để tưới cho 1,5 ha đất nông nghiệp của họ tại đảo Tenerife thuộc quần đảo Canary, nơi trồng cây chanh, mận, cây atisô và nuôi 50 con gà, khi thiếu mưa trong những tháng mùa Hè.

Vào một ngày đẹp trời, máy thu sương của họ có thể tạo được gần 1.800 lít nước. Hệ thống của họ hoàn toàn được chi trả thông qua trợ cấp của chính phủ Tây Ban Nha. Nước thu từ sương mù đáp ứng các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về an toàn nước uống và đã cung cấp cho các cộng đồng bị một nguồn tài nguyên cần thiết./.

Nguồn: Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Guardian)

Trà Vinh Hôm Nay
Dạy học trên truyền hình
Chương trình tiếng khmer
Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo