clock
Đang Tải...

Sự Kiện Trong Tuần

Mỹ bắt đầu đàm phán về việc rút quân khỏi Niger

play video23/04/2024 07:40

Lầu Năm Góc hôm 22/4 cho biết Mỹ đã bắt đầu đàm phán với Niger về việc rút hơn 1.000 binh lính khỏi quốc gia châu Phi này. Niger vốn là căn cứ quan trọng cho các hoạt động chống khủng bố trong khu vực.   

Lực lượng Mỹ huấn luyện binh sĩ Mali chống các tay súng khủng bố. Ảnh tư liệu: Getty Images/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, hồi tháng 3, chính quyền quân sự Niger thông báo sẽ chấm dứt thỏa thuận hợp tác quân sự với Mỹ. Vào tuần trước, Washington cũng đồng ý rút quân và cho biết sẽ cử một phái đoàn đến Niamey trong vài ngày tới.

Chia sẻ với báo giới, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Pat Ryder nói: “Chúng tôi có thể xác nhận việc bắt đầu các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Niger về việc rút quân Mỹ khỏi nước này một cách có trật tự”.

Ông cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đang cử một phái đoàn nhỏ từ Lầu Năm Góc và Bộ Tư lệnh châu Phi của Mỹ (AFRICOM) tham gia vào các cuộc thảo luận.

Người phát ngôn này cho biết thêm Mỹ sẽ tiếp tục xem xét các lựa chọn để có thể tiếp tục giải quyết các mối đe dọa khủng bố tiềm ẩn sau khi rút quân.

Sự hiện diện của Mỹ tại Niger trong gần một thập kỷ tập trung vào các hoạt động chống khủng bố, bao gồm huấn luyện quân đội Niger và hỗ trợ các chiến dịch quân sự chống lại Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng và Jama’at Nusrat al-Islam wal Muslimeen, một chi nhánh của al-Qaeda.
Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng sau cuộc đảo chính quân sự ở Niger vào tháng 7/2023. Sau sự kiện này, Niger cũng đã yêu cầu lực lượng Pháp rời đi và chuyển hướng hợp tác với Nga./.

 Nguồn: Nguyễn Tú  (TTXVN)

Trà Vinh Hôm Nay
Dạy học trên truyền hình
Chương trình tiếng khmer
Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo