clock
Đang Tải...

Tin Quốc Tế

Mỹ vạch 'lằn ranh đỏ' cho Trung Quốc

play video20/02/2023 08:32

Các quan chức hàng đầu của Mỹ đã lên tiếng cảnh báo việc Bắc Kinh viện trợ (vũ khí) “sát thương” cho Moskva sẽ vượt qua “lằn ranh đỏ”.

Bà Linda Thomas-Greenfield. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Đặc phái viên Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield nói với CNN hôm 19/2 rằng, bất kỳ quốc gia nào viện trợ sát thương cho Moskva trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine sẽ vượt qua “lằn ranh đỏ” của Washington.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã trực tiếp cảnh báo Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Trung Quốc Vương Nghị không nên xem xét một lựa chọn như vậy.

Bà Thomas-Greenfield nói với chương trình “State of the Union” của CNN rằng, Mỹ cần phải chỉ rõ nếu có bất kỳ suy nghĩ và nỗ lực nào của Trung Quốc và những nước khác nhằm cung cấp viện trợ sát thương cho Nga trong xung đột ở Ukraine, thì “điều đó là không thể chấp nhận được và đó chính là “lằn ranh đỏ”

Theo Đài RT của Nga, phát biểu của bà Thomas-Greenfield được đưa ra khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang gặp quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị An ninh Munich ở Đức.

Theo tiết lộ của Ngoại trưởng Mỹ với đài NBC, trong cuộc gặp ông đã nói với ông Vương Nghị rằng Mỹ “rất lo ngại rằng Trung Quốc đang xem xét cung cấp sự hỗ trợ sát thương cho Nga”.

Ông Blinken cho biết: “Tôi đã nói rõ rằng điều đó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng” cho quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ông Blinken cũng tuyên bố là Mỹ đã biết về việc Bắc Kinh cung cấp hỗ trợ phi sát thương cho Moskva “trong những tháng qua”, đồng thời nói thêm rằng khoản viện trợ này được cho là “trực tiếp hỗ trợ và tiếp tay cho nỗ lực chiến tranh của Nga”.

Ông Blinken nhấn mạnh rằng, Washington đã nhận được một số thông tin “cho thấy” Trung Quốc cũng “đang xem xét mạnh mẽ việc cung cấp hỗ trợ sát thương cho Nga” và một số chi tiết sẽ được tiết lộ trong tương lai.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố về cuộc gặp giữa ông Blinken và ông Vương Nghị. Trong tuyên bố, Trung Quốc kêu gọi Mỹ hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Ukraine thay vì “thổi bùng ngọn lửa” trong cuộc đối đầu quân sự giữa Moskva và Kiev và “trục lợi từ tình hình”.

Tuyên bố nhấn mạnh Trung Quốc “cam kết thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình”, đồng thời cho biết thêm rằng quan hệ đối tác chiến lược giữa Moskva và Bắc Kinh là “quyền chủ quyền của… hai quốc gia độc lập”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo nước này sẽ “không chấp nhận việc Mỹ chỉ tay hoặc thậm chí là cưỡng ép nhằm vào quan hệ Trung Quốc – Nga”./.

Nguồn: Thành Nam/Báo Tin tức

Trà Vinh Hôm Nay
Dạy học trên truyền hình
Chương trình tiếng khmer
Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo