clock
Đang Tải...

Tin Quốc Tế

Nga-Iran-Trung Quốc hình thành ‘tam giác mới’ trong ngoại giao đa phương

play video02/12/2022 07:49

Đại diện thường trực của Nga tại các Tổ chức Quốc tế ở Vienna, ông Mikhail Ulyanov cho biết Nga, Trung Quốc và Iran đã tạo nên một tam giác mới trong ngoại giao đa phương, và khuôn khổ này có thể dễ dàng mở rộng.’

Tổng thống Iran Ebrahim Raeisi (trái) bắt tay người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Samarkand, Uzbekistan ngày 15/9/2022. Ảnh: President.ir

“Các phái đoàn thường trực của Trung Quốc, Iran và Nga đã tổ chức các cuộc tham vấn ba bên hiệu quả về các vấn đề cùng quan tâm”, đại diện Ulyanov đăng tải trên Twitter.

Nhà ngoại giao nói rằng nhóm bộ ba này có thể dễ dàng mở rộng vì có nhiều quốc gia ủng hộ chủ nghĩa đa phương và chống lại những nỗ lực duy trì thế giới đơn phương bằng mọi giá.

Tại cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov bên lề Hội nghị G20 ở Bali (Indonesia), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Moskva và các nước quan tâm khác để thúc đẩy mạnh mẽ tính đa cực trên thế giới.

Theo kênh truyền hình Iran PressTV, kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) ký kết năm 2018 và tái áp đặt loạt lệnh trừng phạt lên nền kinh tế quốc gia Trung Đông, Lãnh tụ tối cao Cách mạng Hồi giáo Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei đã nhấn mạnh cần thúc đẩy nỗ lực vô hiệu hóa các biện pháp trừng phạt và chống lại chủ nghĩa đơn phương của Mỹ.

Theo chiến lược đó, Iran đã tìm cách áp dụng chính sách kinh tế hướng về phương Đông, mở rộng quan hệ với các nước láng giềng và các nước châu Á khác, đồng thời nỗ lực tự cung tự cấp trong các lĩnh vực then chốt.

Iran và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận đối tác chiến lược toàn diện kéo dài 25 năm vào tháng 3 năm ngoái bất chấp các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ.

Thỏa thuận này chính thức ghi nhận quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Iran được công bố trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Tehran vào năm 2016. Thỏa thuận này cũng đưa ra những kế hoạch về sự hợp tác của hai nước trong các lĩnh vực chính trị, văn hóa, an ninh, quốc phòng trong 25 năm tới.

Bên cạnh đó, Iran và Nga đang hướng tới một hiệp ước đối tác chiến lược kéo dài 20 năm, vạch ra lộ trình mở rộng quan hệ trong tương lai ở mọi cấp độ, từ chính trị đến kinh tế và an ninh./.

Nguồn: Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Sputnik/PressTV)

Trà Vinh Hôm Nay
Dạy học trên truyền hình
Chương trình tiếng khmer
Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo