clock
Đang Tải...

Sự Kiện Trong Tuần

Thăm nơi lưu dấu Bác Hồ tại Slovakia

play video21/01/2023 07:09

Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia đã đến thăm thị trấn Horne Saliby (tỉnh Trmava), nơi đặt biển đồng lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung và Đông Âu, ngày 18/1, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia do Đại sứ Nguyễn Tuấn dẫn đầu đã đến thăm thị trấn Horne Saliby (tỉnh Trmava), nơi đặt biển đồng lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh – danh nhân văn hóa thế giới, anh hùng giải phóng dân tộc. Đoàn cũng đã chúc tết những người bạn Slovakia như Thị trưởng Horne Saliby Pavol Dobossy và ông Dusan Filo – con trai bà Katarina Filova – người đã có vinh dự tặng hoa Bác Hồ khi Người đến thăm thị trấn cách đây 65 năm.

Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn và Thị trưởng Horne Saliby, ông Pavol Dobossy. Ảnh: TTXVN.

Bà Filova do tuổi cao sức yếu đã mất hồi tháng 10/2022. Con trai bà Filova là Dusan Filo cho biết bà Filova luôn kể lại cho con cháu nghe câu chuyện cũng như ấn tượng về khoảnh khắc được tặng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh và giây phút đó đã theo bà suốt cuộc đời. Ông Dusan Filo kể rằng khi còn sống, mẹ ông thường dạy “Ai mà biết kính yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đó sẽ được ấm no, hạnh phúc”. Ông nói rằng cũng sẽ tiếp tục dạy con cháu, những thế hệ mai sau như vậy.

Ông Pavol Dobossy đảm nhiệm vị trí Thị trưởng Horne Saliby hơn 20 năm và vừa tái đắc cử trong cuộc bầu cử địa phương các cấp tháng 10/2022. Đại sứ Nguyễn Tuấn cảm ơn chính quyền, người dân thị trấn Horne Saliby và cá nhân ông Pavol đã trân trọng lưu giữ những kỷ vật cũng như hồi ức quý báu về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau 65 năm, tại Tòa thị chính Horne Saliby vẫn lưu giữ nguyên vẹn quyển sổ lưu niệm, trong đó có bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng những hình ảnh chuyến thăm của Người đến địa phương năm 1957. Năm 2017, Hội đồng địa phương và các nghị sĩ đã thông qua quyết định đặt biển đồng lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh để lưu giữ kỷ niệm khi Người đến thăm địa phương, khi đó là một trong những điển hình về sản xuất nông nghiệp của Slovakia.

Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn và ông Dusan Filo – con trai của bà Katarina Filova, người đã có vinh dự được tặng hoa Bác Hồ khi Người đến thăm thị trấn cách đây 65 năm. Ảnh: TTXVN.

Thị trưởng Horne Saliby, ông Pavol Dobossy bày tỏ, chính quyền và cộng đồng tại đây luôn sẵn sàng hợp tác với Đại sứ quán Việt Nam để tiếp tục cùng nhau gìn giữ những kỷ niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh như biểu tượng về tình cảm tốt đẹp và tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước.

Ông Pavol và ông Filo là hai nhân chứng của ký ức tốt đẹp về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại địa phương. Tại cuộc gặp, Đại sứ Nguyễn Tuấn trao đổi về kế hoạch tổ chức kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 năm nay. Đây là dịp để mọi người tìm hiểu và ôn lại thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã cống hiến cả cuộc đời vì độc lập, tự do cho đất nước, mãi mãi là vị lãnh tụ của nhân dân Việt Nam, ngọn đuốc sáng soi đường trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước thành công như ngày hôm nay. Mỗi nơi đặt chân tới, Người luôn để lại niềm thương yêu, quý trọng chân thành cùng những kỷ niệm sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế./.

Nguồn: Ngọc Biên (TTXVN)

Trà Vinh Hôm Nay
Dạy học trên truyền hình
Chương trình tiếng khmer
Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo