clock
Đang Tải...

Sự Kiện Trong Tuần

Vận chuyển băng 100.000 tuổi từ Greenland để bán ở Dubai

play video02/02/2024 09:26

Giờ đây người dân Dubai đã có thể nhâm nhi những ly cocktail với những viên đá được lấy từ sông băng cổ ở Bắc Cực và được vận chuyển hơn 14.000 km đến UAE.

Malik V Rasmussen – người đồng sáng lập công ty thu hoạch băng cổ Arctic Ice. Ảnh: Jam Press/Arctic Ice

Công ty khởi nghiệp Arctic Ice, có trụ sở tại thành phố Nuuk (Greenland), chuyên thu hoạch băng và vận chuyển đến các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và bán cho các nhà hàng, quán bar, khách sạn hạng sang ở khu vực này.

Người phát ngôn của công ty cho biết: “Băng có nguồn gốc trực tiếp từ các sông băng tự nhiên ở Bắc Cực, đã ở trạng thái đóng băng hơn 100.000 năm. Những phần này của dải băng chưa tiếp xúc với bất kỳ loại đất hay bị ô nhiễm bởi tạp chất nào do con người tạo ra. Đây là nguồn nước sạch nhất trên Trái đất”.

Nhóm khai thác băng sử dụng một chiếc thuyền có cần cẩu, lùng sục khắp các vịnh hẹp xung quanh Nuuk để tìm kiếm những khối băng không bị ô nhiễm, chưa bao giờ tiếp xúc với bề mặt trên hoặc dưới đáy sông băng.

Sau khi xác định được phần thích hợp, họ vớt băng vào các thùng nhựa, chở về cảng. Những container đông lạnh chất đầy băng sẽ được vận chuyển đến Đan Mạch. Tại đây, băng cổ được chất lên một con tàu khác rồi tiếp tục chuyển đến Dubai và được bán đi bởi nhà phân phối Natural Ice.

Người đồng sáng lập công ty Arcitic Ice – Malik V Rasmussen – cho biết do không có bọt khí trong băng cổ thu hoạch ở Bắc Cực nên nó sẽ tan chậm hơn băng thông thường.

Những khối băng sạch hàng nghìn năm tuổi được khai thác từ sông băng cổ rồi gửi đến Dubai. Ảnh: Jam Press/Arctic Ice

Theo Guardian, việc sử dụng đá băng trong đồ uống là một thói quen phổ biến ở Greenland. Trong nhiều năm qua, một số doanh nhân đã cố gắng xuất khẩu băng nhưng không thành công. Công ty Arctic Ice hi vọng trong tương lai, sản phẩm này cũng sẽ nên phổ biến ở UAE. Bắt đầu ra mắt vào năm 2022, công ty đã vận chuyển được 20 tấn đá nguyên chất đến Dubai.

Rasmussen cho biết ông hi vọng sẽ mang lại nguồn doanh thu lớn mới cho Greenland, vì nơi này vẫn phụ thuộc về kinh tế vào Đan Mạch.

Ông cho hay: “Ở Greenland, chúng tôi kiếm tiền từ cá và từ du lịch. Từ lâu, tôi đã muốn tìm một thứ khác mà chúng ta có thể kiếm được lợi nhuận từ đó”.

Mặc dù vấp phải nhiều chỉ trích vì thu hoạch băng ở sông băng cổ đại và bị cho là làm tình trạng băng tan do biến đổi khí hậu nghiêm trọng hơn, công ty này vẫn khẳng định việc làm của họ là thân thiện với môi trường. Ngoài ra, để thúc đẩy bảo vệ môi trường, Arctic Ice cho biết họ có kế hoạch sử dụng các tàu không thải carbon để vận chuyển băng trong tương lai gần./.

Nguồn: Trần Trang/Báo Tin tức (Theo The Sun, NDTV)

Trà Vinh Hôm Nay
Dạy học trên truyền hình
Chương trình tiếng khmer
Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo