clock
Đang Tải...

Sự Kiện Trong Tuần

Xác lập 2 kỷ lục Việt Nam trong sự kiện "Hương rừng U Minh"

play video30/04/2022 09:59

  Tối 29/4, tại tỉnh Cà Mau, Ủy ban nhân dân huyện U Minh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, Vườn Quốc gia U Minh hạ khai mạc sự kiện “Hương rừng U Minh” năm 2022 với chủ đề “Hành trình đến du lịch xanh”.

Chú thích ảnh

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) công bố và trao tặng 2 kỷ lục Việt Nam tại lễ khai mạc sự kiện “Hương rừng U Minh”. 

       Sự kiện lần này hứa hẹn nhiều hoạt động mới lạ, hấp dẫn gồm: Các hoạt động vui chơi, giải trí với chủ đề “Trò chơi dân gian”, đua xuồng ba lá trên sông Cái Tàu, đi bộ xuyên rừng Vườn Quốc gia U Minh hạ; tham quan vườn cây ăn trái, trong đó có đặc sản của U Minh là vườn dâu Cái Tàu… Ngoài ra, một trong những nội dung quan trọng của sự kiện lần này là xác lập 2 kỷ lục Việt Nam.

       Theo đó, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chính thức xác lập 2 kỷ lục “Tổ ong lớn nhất Việt Nam” và “Lẩu mắm lớn nhất Việt Nam”. Gác kèo ong là nghề truyền thống đặc sắc của cư dân vùng rừng tràm U Minh Hạ đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia năm 2019.

       Tổ ong được công nhận kỷ lục là tổ ong mật được khai thác từ nghề gác kèo ong tại điểm du lịch sinh thái Mười Ngọt. Cụ thể, tổ ong nặng 43 kg, dài 2,2m, rộng 1m, dự kiến thu hoạch khoảng 15 lít mật. Tổ ong đạt kỷ lục được trưng bày tại không gian “Hương rừng U Minh” để phục vụ nhu cầu chiêm ngưỡng nhằm lưu lại khoảnh khắc ý nghĩa khi đến tham quan Cà Mau trong sự kiện “Cà Mau – Điểm đến năm 2022”.

Chú thích ảnh

Tổ ong đạt kỷ lục được trưng bày tại không gian “Hương rừng U Minh” để phục vụ nhu cầu chiêm ngưỡng của du khách nhằm lưu lại khoảnh khắc ý nghĩa khi đến tham quan sự kiện.

         Anh Phạm Duy Khanh, chủ điểm du lịch sinh thái Mười Ngọt, đồng thời cũng là người trực tiếp thực hiện xác lập Kỷ lục Tổ ong lớn nhất Việt Nam chia sẻ, gác kèo ong là một trong những nghề rất đặc biệt, được truyền từ đời này sang đời khác và là một trong những nét văn hóa đặc sắc của cư dân vùng rừng tràm U Minh Hạ.

Bên cạnh đó, kỷ lục “Lẩu mắm lớn nhất Việt Nam” được thực hiện bởi 3 đầu bếp, 7 phụ bếp của Khu du lịch sinh thái Hương Tràm; nồi lẩu có đường kính 125cm, cao 40cm, chiều cao toàn bếp là 75cm. Lẩu chứa 50 lít nước lẩu được nấu từ 10 kg mắm cá đồng và nước của hơn 200 trái dừa tươi. Đặc biệt, nồi nấu lẩu được thiết kế riêng theo hình dáng độc đáo của lẩu cù lao miền Tây – lẩu than truyền thống, với trọng lượng 60 kg.

       Nguyên liệu thực hiện nồi lẩu gồm các loài thủy hải sản đặc trưng của Cà Mau như: Cá lóc đồng, cá rô đồng, lươn rừng U Minh, cua, tôm Cà Mau… cùng hơn 30 loại rau ăn kèm như bông súng, rau nhút, rau dừa, rau đắng, rau cần nước, đọt choại, bắp chuối, cù nèo, rau mác, lục bình, bông điên điển, bồn bồn, năng bộp… Ước tính, lẩu mắm lớn nhất Việt Nam có thể phục vụ cho hơn 300 du khách tham dự sự kiện.

Chú thích ảnh

“Lẩu mắm lớn nhất Việt Nam” có đường kính 125cm, cao 40cm, chiều cao toàn bếp là 75cm.

Chú thích ảnh

Nguyên liệu nấu nồi “lẩu mắm lớn nhất Việt Nam” chính là cá lóc đồng, cá rô đồng, lươn rừng U Minh, cua, tôm Cà Mau,…

        Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh Nguyễn Thanh Liêm thông tin, đây là dịp để khơi dậy và phát triển những nét văn hóa, du lịch đặc trưng về con người và vùng đất U Minh, tạo điều kiện để các đơn vị có dịp giao lưu trải nghiệm và khám phá những sản vật của rừng U Minh hạ.

        “Sự kiện là dịp quan trọng để xây dựng hình ảnh quê hương U Minh phong phú, đa dạng về tiềm năng, giúp cho huyện khai thác tốt cơ hội, lợi thế để phát triển kinh tế – xã hội trong những năm tiếp theo. Đặc biệt, chú trọng phát triển dịch vụ, thương mại, thu hút đầu tư trên tất cả các loại hình du lịch…; đồng thời tiếp tục duy trì, phát huy những giá trị về truyền thống, về quê hương và con người U Minh trong giai đoạn mới…”, Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh Nguyễn Thanh Liêm chia sẻ./.

Nguồn: TTXVN

Trà Vinh Hôm Nay
Dạy học trên truyền hình
Chương trình tiếng khmer
Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo